Rockets in the Space: เบื้องหลังเกมบุกยุกอวกาศของ Houston Rockets

Home / NBA Basketball / Rockets in the Space: เบื้องหลังเกมบุกยุกอวกาศของ Houston Rockets
Houston Rockets Mike D’Antoni

เกมบุกที่เพื่อนร่วมทีมที่ไม่ใช่ตัวสกรีนต้องหลบไปให้พ้นทางเมื่อ Harden ได้บอล : ยินดีต้อนรับสู่ Houston Rockets ที่ๆทุกคนได้รับการสนับสนุน ที่ๆลูกสามแต้มคือสิ่งที่ต้องทำ ที่ๆเลย์อัพถูกเรียกใช้ แต่ลูกยิงระยะกลางเป็นสิ่งต้องห้าม

น้อยคนนักจะทราบหรือสนใจจะทราบว่า Mike D’Antoni โค้ชเกมบุกที่เก่งที่สุดใน NBA คนหนึ่ง เคยต้องย้ายจาก NBA ไปเป็นนักบาสในทีม Olympia Milano ในอิตาลีในปี 1977 ในฐานะนักบาสที่มีดีแต่เกมรับ

แต่ก่อนที่เค้าจะกลายมาเป็นผู้เล่นเกมรับนั้น D’Antoni เคยเป็นผู้เล่นที่มีเกมบุกและการยิงระยะไกลที่ดีในสมัยมหาวิทยาลัย แต่เแต่ความมั่นใจในการยิงของเขาก็หายไปพร้อมกับโค้ชคนสนิทของเค้าโดนย้าย เค้ากลับกลายเป็นผู้เล่นไม่มีความมั่นใจในเกมบุกอีกต่อไปจากความไม่เข้าใจกันกับโค้ชคนใหม่ และเมื่อเค้าถูกดราฟเข้า NBA เค้าก็เลยเปลี่ยนตัวเองเป็นผู้เล่นที่เน้นเกมรับที่ดุดัน “เหมือน Pat Beverly ในยุคดิสโก้” เแต่ไม่มีใครใน NBA ต้องการเค้าในยุคนั้น กับนักบาสที่เป็นภาระในเกมบุก

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

 

ดังนั้นต่อมาไม่นานนักเค้าก็ย้ายทวีปไปเล่นให้กับ Olympia Milano ในยุโรป ทีมได้จ้างโค้ชชาวอเมริกาชื่อ Dan Peterson เข้ามาคุมทีมและครั้งแรกที่เห็น Peterson รู้ทันทีว่าปัญหาของ D’Antoni ไม่ใช่ฟอร์มการยิง แต่เป็นเรื่องของความเชื่อมั่นในจิตใจต่างหาก

โค้ช Peterson ท้าให้ D’Antoni ต้องลองยิงไม่ต่ำกว่า 12 ลูกต่อเกม โดยไม่ต้องสนใจว่าจะลงกี่ลูก

“แม้นออเจ้าจักยิง 19 ลงเพียง 2 ข้าก็มิคาดเคืองใจเอาความแต่อย่างใด แต่

 

ถ้ามึงยิง 11 แล้วลง 1 มึงจะโดนกูด่า เพราะมึงยิงไม่ถึง 12 ลูกอย่างที่กูต้องการ” ออกญา Peterson กล่าว

การทำแบบนี้เปลี่ยนมุมมองการยิงบอล ของ D’Antoni จาก “ต้องยิงให้ลง” เป็นแค่ “ยิง” Pick-and-Roll คือแผนที่ถูกเรียกใช้อยู่บ่อยครั้งและเมื่อ D’Antoni มีพื้นที่มากพอ โค้ชจะชูนิ้วชี้กับนิ้วโป้งขึ้นเป็นรูปตัว L ซึ่งมาจาก “Launch” ซึ่งแปลว่า “ยิง” เป็นสัญญาณให้เค้ายิงทุกครั้งอย่างมั่นใจเมื่อมีโอกาส และเมื่อ FIBA กำหนดให้มีเส้นสามแต้มในปี 1984 ทีมของ D’Antoni หันมาเล่น Fast Break แบบ Lakers สมัยนั้นและเน้นยิงสามแต้ม “คราใดออเจ้าถือบอลมาถึงเส้นสามแต้มแล้วว่างอยู่ ออเจ้าจงยิงบอลนั้นทุกครั้งเถิด ตัวข้านั้นมิสนดอกว่ามีตัวรอรีบาวด์หรือไม่” โค้ชบอก D’Antoni และบอกกับนักข่าวว่า “ถ้าเขาจะต้องตายในสนาม ก็ให้เขาตายสนามเลย เขาไม่ได้ออกมานั่งพักหรอก” เพื่อเป็นเครื่องยืนยันอีกว่าไม่ว่า D’Antoni จะฟอร์มเป็นยังไงเขาก็จะไม่ถูกเปลี่ยนตัวออก

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

D’Antoni ได้แชมป์ลีกอิตาลี 5 สมัย และแชมป์ยุโรป 2 สมัยกับทีมด้วยกว่า 5,500 แต้ม เค้าตั้งใจตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมาว่าอยากนำสิ่งที่เค้าเรียนรู้ที่ยุโรปกลับมาใช้ที่อเมริกา ให้ NBA รู้ถึงบทเรียนที่ว่า “ความมั่นใจ” คือยากระตุ้นที่ดีที่สุดสำหรับนักกีฬา

กลับมาในยุคปัจจุบันในเพลย์ออฟปีนี้ Gerald Green คือผู้เล่นคนสุดท้ายในห้องแต่งตัวทีมหลังจากชัยชนะเกมแรกเหนือ Timberwolves โดย Rockets เซ็น Green มาเมื่อเดือนธันวาคมปีก่อนหลังจากเค้าว่างงานมาซักพัก ในเกมแรกทีเค้าลงใน Q4 ที่ Dallas เค้ายิงไม่ลงติดกันสองลูก เค้าเริ่มคอตกและเสียความมั่นใจ D’Antoni เดินไปบอกเค้าว่า “ถ้าเอ็งยิงไม่ลงครบร้อยลูก ข้าถึงจะเอาเอ็งออก นี่เอ็งยังเหลืออีก 97 ลูก” จนถึงวันนี้กับ Rockets Green มีแต้มเฉลี่ย 12.2 เป็นตัวสำรองที่มีค่าของทีม เค้าบอกว่า “กับทีมอื่นๆที่เคยอยู่มา ถ้าตอนนี้วิ่งไปซ้าย มันจะผิด หรืออีกตอนเค้าวิ่งไปขวา มันก็จะผิด แต่ที่นี่ที่ Houston กับ D’Antoni มันไม่มีมูฟที่ผิด”

รางวัล MVP สำหรับ Harden และรอบชิงสายกับ Warriors เหมือนจะเป็นสองสิ่งที่ Rockets เลี่ยงไม่ได้ในปีนี้ แน่นอนพรสวรรค์และทักษะของผู้เล่น Rockets ยังสู้ Warriors ไม่ได้และคงไม่มีทีมไหนสู้ได้ แต่โค้ชของทีมยังเชื่อว่าสมาชิกในทีมที่เต็มไปด้วยความมั่นใจจะปิดช่องว่างลงได้มากพอ “ทุกๆคนมีพรสวรรค์เรื่องใดเรื่องหนึ่งในสนาม เราแค่ต้องปลดล๊อคในใจของเค้าออกมาให้ได้เท่านั้นแหละ” D’Antoni กล่าว “ถ้าไปกดดันผู้เล่น เค้าอาจจะหลงทางไปเลย แต่ถ้ามี ศรัทธาให้กับพวกเค้า….พวกเค้าก็อาจจะ….(ไปคิดกันเอาเอง)”

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ mike d antoni

Rockets ชนะ 65 เกมในปีนี้ ด้วยเกมบุกที่ความแข็งแกร่งที่ตั้งอยู่บนความเรียบง่ายที่อาจไม่สวยงามในสายตาคนดู Rockets ส่งบอลและให้ผู้เล่นเคลื่อนไหวน้อยกว่าทุกทีมในลีก และ 90% ของเกมบุกของ Rockets พวกเค้าจะเล่นแผนแบบเดิมๆแค่เปลี่ยนหน้าตาไปนิดหน่อย (pick-and-roll ฝั่งนึงของสนาม มีชู๊ตเตอร์สองคนยืนรอยิงหลังเส้นสามแต้มอยู่อีกฝากสนามนึง) ด้วยผู้เล่นเดิมๆ (Harden หรือ CP3 ถือบอล, Capela เซ็ทสกรีนให้ ที่เหลือกระจายไปเปิดพื้นที่และรอยิงสามแต้ม) “ผมชอบเมื่อผู้เล่นไม่ต้องคิด” D’Antoni กล่าว “ดังนั้นเราจะทำแบบเดิมๆแม่งทุกรอบไป” Darly Morrey ผู้จัดการของ Rockets บอกว่าแนวทางน้อยๆดีกว่ามากๆของ D’Antoni ทำให้เค้านึงถึงวาทะของไอสไตน์ที่ว่า “ทุกสิ่งทุกอย่างควรทำให้ง่ายที่สุด เท่าที่จะสามารถทำได้ แต่ไม่ใช่ง่ายเกินไป (จนโง่)” และมันทำให้ทีมนี้มีสถิติดีที่สุดในลีกในปีนี้

Stat ที่ D’Antoni ชอบที่สุดคือ OER-Offensive Efficiency Rating แปลคร่าวๆว่า อัตราความมีประสิทธิภาพของเกมบุก ซึ่งวัดโดยจำนวนแต้มแต่ต่อการครองบอล 100 ครั้ง ซึ่ง Rockets นำลีกใน OER รวม (116.1), OER เกมบุกครึ่งสนาม (112.8) OER เกมบุกตัวต่อตัวแบบถือบอลเล่นเอง (121.8) และเป็นที่สอง ใน OER เกม Fast Break (128.5) และ OER pick-and-roll (113.5) D’Antoni ไม่ชอบการเซ็ทแผนเพื่อยิงระยะกลาง หรือการโพสวงใน หรืออะไรก็ตามที่ได้แต้มน้อยหรือช้าๆ ที่จำนวนแต้มแต่ต่อการครองบอล 100 ครั้ง OER ออกมาต่ำกว่า 100 “จะไปเสียเวลาเซ็ทแผนเพื่อยิงสองแต้มทำไม” D’Antoni ถาม

Rockets นั่นคลั่งไคล้การยิงสามแต้ม เลย์อัพ ดั๊งค์ และเพียงแค่นั้น และทีมทำลายสถิติปริมาณลูกยิงสามแต้มต่อฤดูกาลของ NBA ปีแล้วปีเล่าด้วยหลักการนี้ ในห้องดูวีดีโอย้อนหลังของ Rockets ผู้เล่นของทีมที่เลี้ยงบอลเข้าไปในเขตสองแต้มและขึ้นยิงสองแต้มจะมีกราฟฟิกกากบาทสีแดงอันใหญ่แปะไว้บนหน้าเพื่อประจานแบบฮาๆและเตือนไม่ให้ทำอีก…..

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

เกมรับในฤดูการปกติที่เจอกับ Rockets ก็รู้ว่าจะเจออะไรแต่ก็ไม่มีใครป้องกันได้ หลังจากที่เกมบุก แบบ “7 วินาทีหรือน้อยกว่า” ของ Suns ในยุค Nash จบลง D’Antoni ก็ได้สร้างปรากฏการณ์เกมบุกแบบใหม่กับ Rockets ในมุมหนึ่ง Rockets เล่นบาสแบบสมัยใหม่ เล่น pick and roll 70 ครั้งต่อเกม ยิงสามแต้มเกมละ 40 ลูก ระดมชู๊ตเตอร์ไปยืมรอบเส้นสามแต้ม แต่ในอีกมุมหนึ่ง ทีมนี้ก็โบราณมากๆเพราะ D’Antoni ชอบเล่น Iso (ถือบอลเล่นเองตัวต่อตัว) “เค้าชอบ iso มากตอนนี้” เมียของ D’Antoni กล่าว “ชั้นเกลียด Iso” แต่สามีของเธอก็ยังให้ Harden เล่น Iso อันโหดร้ายต่อไป….

Pheonix Suns ยุค Nash ชนะด้วยความเร็ว Rockets ยุคนี้ชนะด้วยการสร้างพื้นที่ที่การ์ดชั้นเยี่ยมอย่าง Harden กับ Paul สามารถเลี้ยงเข้าทำและดีดบอลออกได้เมื่อต้องการ และทุกคนมีอิสระที่จะยิงและยิง ผู้เล่นไม่จำเป็นต้องจ่าย แต่จำเป็นต้องยิง แม้ว่าจะพลาดไป 97 หน คุณก็ยังมีสิทธิยิง ทุกคนมีสิทธิให้ความเห็นในแผนการเล่น ไม่มีอะไรที่ปรับไม่ได้เพื่อให้ผู้เล่นรู้สึกมั่นใจเมื่อเล่นที่ Rockets เวลาซ้อม D’Antoni จะไม่ยอมให้ Rookie บ้าๆฟิตๆไปไล่ประกบกดดัน Harden หรือ CP3 แบบเต็มสนาม เพราะเค้าบอกว่า เค้าต้องการให้ CP3 และ Harden รู้สึกว่ากำลัง “ครอบครองเกม” เพื่อให้สองคนนี้รู้สึกดี เค้าไม่อยากให้ใครไปทำให้สองคนนี้ต้องมีความคลางแคลงสงสัยในหัวแม้แต่นิดเดียว นั่นคือให้ ไม่คิด ตามหลักการง่ายๆของเค้าอีกเช่นกัน

เป็นที่รู้กันดีว่าในระบบของ D’Antoni เค้าต้องมีตัวถือบอลระดับเทพนำทีม ซึ่งตอนนีเค้ามีถึงสองคนคือ Harden และ Paul ซึ่งในตอนแรกหลายๆคนสงสัยว่าสองคนจะเล่นร่วมกันได้หรือไม่ แต่อย่างที่เราเห็น Harden สถิติดีขึ้นเมื่อมี CP3 และจริงๆแล้ว D’Antoni ตั้งใจหาคนถือบอลชั้นนำมาอีกคนเพื่อปิดจุดอ่อนคือการที่ตัวถือบอลของเค้าต้องหมดแรงเพราะต้องรับภาระหนักเกินไป เค้าเรียนรู้เรื่องนี้มาตั้งแต่สมัย Suns ตอนที่ Joe Johnson ออกไปจากทีมและ Nash ต้องคุมบอลคนเดียว และทีมไม่ประสบความสำเร็จเท่าเดิมเหมือนตอนมี Joe ช่วยถือบอลอีกเลย และเค้ารู้ว่าเป็นเพราะ Nash เหนื่อยเกินไปเมื่อ Playoff มาถึง และเค้ารู้ว่านั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นกับ Harden ปีที่แล้ว หลายๆคนมองว่า Harden หมดใจ แต่จากการที่ทีมดูวีดีโอย้อนหลังทีมเห็นชัดว่าปัญหาที่เกิดคือ Harden หมดแรงด้วยไม่ใช่แค่หมดใจ ทีมสังเกตเห็นว่าเค้าล้าตั้งแต่รอบแรกแล้ว การเอา Paul เข้ามาทำให้ D’Antoni เชื่อว่าเค้าจะทำทีมได้อย่างที่ต้องการตลอดเวลาและตลอดปี เค้าแก้จุดอ่อนจากตอนทีม Suns กับ Rockets แล้ว

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนั้น Rockets จ้าง D’Antoni มาในปี 2016 เพื่อปรับเกมบุกและปรับบรรยากาศของทีม และนั่นคือสิ่งที่เค้าทำ เค้าทำวีดีโอสอนบาสที่รวบรวมคลิปจากสมัย Suns และ Knicks ของเค้าที่แสดงให้เห็นความสำคัญของการออกบอลเร็วจากท้ายสนาม การวิ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว การเซ็ทสกรีนที่หนักแน่น โดยทุกๆคนต้องวิ่งขึ้นสนามในเลนของตัวเองโดยต้องวิ่งออกข้างไปให้มากที่สุดเพื่อเก็บพื้นที่กลางสนามไว้ให้การ์ดที่ถือบอลให้มากที่สุด แม้กระทั่งเซนเตอร์ก็ต้องวิ่งอ้อมไปให้เร็วที่สุด

D’Antoni ให้อำนาจและความสำคัญกับการ์ดที่ถือบอลอย่างมาก และ “รังแก” พวกผู้เล่นวงใน (จากสำนวนของ Amare Stoudemire) เพราะเค้าจะสั่งตั้งแต่ครั้งแรกที่ซ้อมว่าให้ผู้เล่นวงใน “ป้องกันห่วง วิ่งขึ้นลงให้ไว ตั้งสกรีนให้แน่น (pick) แล้วก็วิ่งเข้าหาห่วงให้เร็ว (roll) อ่อและถ้ามันไม่เวิร์ค ก็ไปตั้งสกรีนใหม่ ทำวนไปเรื่อยๆ” และเค้ายังชอบบอกอีกว่า “ผมจะตะโกนใส่คุณนะ แต่ถ้าเราได้แชมป์ คุณคือเหตุผลที่เราชนะ แต่ถ้าเราแพ้ มันใม่ใช่ความผิดของคุณ และอ่อถึงแพ้คุณอาจจะได้ต่อสัญญาอีก 80ล้านเหรียญอยู่ดี” และดู Capela ตอนนี้สิ เค้าคือ roll man ที่น่ากลัวที่สุดของลีก ที่กำลังจะเป็น free agent ด้วย นั่นคือผลของการเล่นกับ D’Antoni มันอาจจะเหนื่อยและซ้ำซาก แต่มันก็คุ้ม

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ james harden pick and roll

อย่างไรก็ตาม ภายใต้เบื้องหลังควอเตอร์เดียว 40 แต้ม ลูกยิงสามแต้มเป็นร้อย สัญญาราคาแพงของ Rockets มันก็มีงานที่น่าเบื่อหน่ายอยู่ภายหลังเช่นกัน ผู้เล่นวงในถูกสั่งให้วิ่งเป็นวัวควาย แต่ชู๊ตเตอร์ถูกสั่งให้ยืนนิ่งๆหลังเส้นสามแต้มและหลบให้พ้นทางในเกม แต่พวกเค้าเป็นคนยืนดูที่สำคัญ เพราะถ้าพวกเค้าไม่แม่นและมีสมาธิจริง ตัวประกบย่อมปล่อยพวกเค้าและเข้าปิดพื้นที่ของ Harden ได้ “บางทีผมรู้สึกว่าผมไม่มีส่วนกับเกมบุกเลย แต่จริงๆก็รู้ว่าผมมายืนอย่างมีความหมาย” Ryan Anderson บอก

Rockets เมื่อเล่นเกมบุกมักจะให้ทีมรับเลือกระหว่าง ปล่อยให้ Harden กับ Capela เล่นตรงกลาง หรือ ปล่อบ Anderson และชู๊ตเตอร์วงนอกยิงสาม ที่น่าสนใจคือหลายๆทีมมากยอมปล่อย Harden กับ Capela มากกว่า โดยเลือกที่จะเผื่อตัวประกบไว้ปิดตัวยิงสามแต้ม แต่ทุกๆครั้งที่ตัวประกบขยับเข้ากลางมาลึกเกินไปเก้าหนึ่ง Harden จะจ่ายบอลข้ามสนามมาให้พวกเค้ายิงว่างๆเสมอ D’Antoni บอกพวกเค้าเสมอว่า “ผมรู้ว่ามันน่าเบื่อที่ไม่ได้แตะบอล แต่วิ่งไปรอที่มุมสนามต่อไปเถอะ” และจริงๆแล้วเค้าก็มีแผนที่เซ๋ทไว้เพื่อ Anderson, Ariza, Tucker และ Gordon เสมอจริงๆ

และทุกก่อนการแข่งที่มีการดูวีดีโอเกมย้อนหลังกัน D’Antoni จะเปิด play ที่ผู้เล่นเหล่านี้ทำประโยชน์ให้กับทีม ที่พวกเค้ายอมวิ่งไปรอที่มุมสนามและไม่ต้องทำอะไรอีก และเค้าจะพร่ำบอกระหว่างดูว่า เพราะ Travor วิ่งไปรอมุมนั้น Harden ถึงได้เลย์อัพง่ายๆ และนั่นที่ PJ วิ่งไปที่มุมนั้น 5 ครั้งติด และครั้งที่ 6 เค้าเลยได้ยิงสามแต้มลง และ Ryan ทำให้ Clint ได้ดั๊งง่ายๆในเพลย์นี้ นั่นคือความใส่ใจและความมั่นใจที่เค้ามีให้กับลูกทีม

แม้ว่าในปีนี้ไม่มีทีมไหนมีผู้เล่นพรสวรรค์และทักษะระดับดารามากกว่า Warriors แต่ก็ไม่มีทีมไหนผลักดันให้ผู้เล่นของตนเองมั่นใจและทำได้เต็มความสามารถเท่า Rockets เช่นกัน

และนั่นคือแนวทางของ Houston Rockets และ Mike D’Antoni เราก็มาดูกันว่ามันจะพาทีมจรวดและเกมบุกอวกาศไปได้ถึงเส้นชัยหรือไม่

แปลและเรียบเรียงใหม่จาก: Space City: How Faith Fuels the Rockets’ Explosive Offense by Lee Jenkins
https://www.si.com/…/houston-rockets-nba-playoffs-james-har…